“ Đánh bay” mất ngủ sau sinh bằng cách nào?

66

Mất ngủ sau sinh là căn bệnh phổ biến gây nguy hiểm cho sức khỏe của người mẹ. Theo nghiên cứu có đến khoảng 60% phụ nữ sau sinh gặp phải tình trạng này. Vậy cần phải giải quyết mất ngủ sau sinh bằng cách nào để cải thiện sức khỏe cho mẹ?

Nguyên nhân gây mất ngủ sau sinh

Mất ngủ sau sinh là chứng rối loạn giấc ngủ khi người mẹ phải thay đổi giờ giấc sinh hoạt để phù hợp với việc chăm sóc con nhỏ. 

Bên cạnh đó, các mẹ cũng phải trải qua những thay đổi về nội tiết thời kỳ hậu sản đó là giảm sản xuất các progesterone. Đây là một loại hormone sinh dục nữ có đặc tính gây buồn ngủ và thay đổi mức melatonin mà cơ thể sản xuất vào buổi tối để thúc đẩy cảm giác buồn ngủ và thư giãn. Điều chỉnh này của cơ thể khiến nhịp sinh học của người mẹ bị ảnh hưởng khiến giấc ngủ không còn được trọn vẹn.

Ngoài ra chứng mất ngủ sau sinh còn là một biểu hiện của bệnh trầm cảm sau sinh. Đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm khiến người mẹ trở nên mệt mỏi, buồn bã, lo lắng. Mất ngủ được xem là chất xúc tác gây nên căn bệnh đáng sợ này ở phụ nữ. 

Bệnh mất ngủ sau sinh còn ảnh hưởng đến cả em bé. Khi tâm lý của người mẹ không ổn định có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển tâm lý của trẻ.

Nguyên nhân mất ngủ sau sinh
Thay đổi nội tiết tố và căng thẳng trong chăm sóc con khiến mẹ sau sinh mất ngủ

Các triệu chứng thường gặp của mất ngủ sau sinh

Khi nhận thấy các mẹ sau sinh có những dấu hiệu dưới đây, người thân cần đưa ngay đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị trước khi xảy ra biến chứng, cụ thể:

– Cơ thể người mẹ mệt mỏi quá mức, ngủ ít và khó đi vào giấc ngủ.

– Mất ngủ 3 lần/ tuần.

– Tâm trạng kích động thất thường.

– Mệt mỏi, buồn bã và trở nên lo lắng quá mức.

Không nên chủ quan khi nhận thấy những dấu hiệu này ở sản phụ sau sinh bởi nếu bỏ qua sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng trầm cảm. Chính vì vậy, những người làm chồng, gia đình cần quan tâm vợ đặc biệt hơn trong giai đoạn này.

Triệu chứng mất ngủ sau sinh
Triệu chứng mất ngủ sau sinh

Mẹo giúp cải thiện tình trạng mất ngủ sau sinh

Tình trạng mất ngủ sau sinh sẽ trở nên nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy để giải quyết tình trạng này các mẹ sau sinh có thể áp dụng theo các phương pháp sau:

– Ngủ khi em bé ngủ

Thay vì cố gắng làm mọi việc trong lúc bé ngủ, các mẹ hãy cố gắng ngủ bất cứ khi nào con ngủ để có thể có thời gian nghỉ ngơi và cải thiện tình trạng mất ngủ của mình.

– Đi ngủ sớm

Nếu có thể, hay cố gắng đi ngủ thật sớm. Nếu bạn không thể ngủ được hãy thử tìm những cách thư giãn để dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn như tắm nước nóng, ngâm chân, đọc sách hoặc uống trà thảo được để xoa dịu căng thẳng thần kinh và thúc đẩy cho giấc ngủ được dễ dàng hơn.

– Chia sẻ công việc nhà

Hãy nhờ đến sự giúp đỡ của chồng, người thân khi bạn cảm thấy thiếu ngủ và mệt mỏi. Thay vì tự mình gánh vác hết mọi việc chăm sóc cho bé thì hãy hướng dẫn cho chồng những việc có thể để giảm bớt áp lực chăm con nhỏ sau sinh.

Chia sẻ công việc nhà
Chia sẻ công việc nhà giúp mẹ giảm bớt áp lực, dễ ngủ hơn

– Hạn chế căng thẳng để giảm mất ngủ sau sinh

Căng thẳng và mệt mỏi sẽ khiến cho giấc ngủ trở nên vô cùng khó khăn. Vì vậy, hãy để cơ thể và tinh thần được thư giãn. Nếu cảm thấy quá mệt mỏi hãy nhờ đến sự giúp đỡ và hỗ trợ của người thân để tránh các cảm giác stress, trầm cảm sau sinh – nguyên nhân hàng đầu của bệnh mất ngủ kéo dài sau sinh.

– Sử dụng trà thảo mộc trị mất ngủ sau sinh

Các loại trà thảo mộc thường khiến tinh thần được thư giãn hơn, giúp giảm căng thẳng và dễ tiến vào giấc ngủ. Vì vậy các mẹ có thể sử dụng trà thảo mộc để giúp cải thiện tình trạng mất ngủ sau sinh. Một số loại trà thảo mộc giúp cải thiện giấc ngủ tốt như trà hoa cúc, trà hoa oải hương…

– Vận động cơ thể mỗi ngày bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng

Khi bị mất ngủ sau sinh, các mẹ hãy dành thời gian để vận động cơ thể bằng các bài tập thể dục sẽ khiến giảm căng thẳng, sảng khoái tinh thần hơn. Nên lựa chọn các bài thể dục vận động nhẹ nhàng như tập thể dục nhịp điệu, đi bộ hoặc yoga.

– Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ cải thiện giấc ngủ

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ cải thiện giấc ngủ tốt. Các mẹ có thể sử dụng các sản phẩm này để giúp có một giấc ngủ dễ dàng hơn. Tuy nhiên nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, lành tính để tránh ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. 

Các loại thảo dược tự nhiên được chứng minh có công dụng tốt giúp an thần, dễ ngủ có thể kể đến như Lạc tiên, Thảo quyết minh, Mạch môn, Sơn dược, Mẫu lệ, Bình vôi, Lá Vông, Phục linh. Các loại thảo dược này được lưu truyền lâu đời với những thành phần và công dụng tốt giúp dễ ngủ, giải nhiệt, an thần cải thiện chứng mất ngủ, ngủ mơ, tim đập nhanh và suy nhược thần kinh. 

Không chỉ vậy, khi được kết hợp với nhau trong cùng một sản phẩm giúp hiệu quả tăng lên đáng kể. Đặc biệt sản phẩm này vô cùng an toàn và được Bộ y tế cấp phép lưu hành toàn quốc. (Chi tiết sản phẩm tại đây)

Mất ngủ sau sinh vô cùng ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của người mẹ. Vì vậy “ đánh bay” mất ngủ sau sinh bằng cách nào luôn được các mẹ vô cùng quan tâm. Bài viết trên đây đã chia sẻ một vài biện pháp hỗ trợ cải thiện tình trạng mất ngủ dành cho các chị em sau sinh. Hy vọng sẽ giúp chị em giảm thiểu được tình trạng mất ngủ để có một sức khỏe tốt nhất.