Hướng dẫn chăm sóc người bị mất ngủ đúng cách

32

Một giấc ngủ ngon đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe của mỗi người. Chính vì vậy khi bị mất ngủ sẽ gây nên những mệt mỏi, stress, cáu gắt…Hãy chăm sóc người bị mất ngủ đúng cách để giúp bệnh mất ngủ được đẩy lùi nhanh chóng.

1. Dinh dưỡng

Để cơ thể khỏe mạnh và giảm thiểu tình trạng mất ngủ, bổ sung dinh dưỡng là vấn đề thiết yếu. Nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất để giúp cơ thể phục hồi sau những đêm mất ngủ. Nhất là bổ sung các loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ tốt và ngon giấc hơn như sữa, bơ, phô mai, hạt sen, ngũ cốc, các loại đậu.

Ngoài ra, nên bổ sung các loại vitamin và khoáng chất như các loại vitamin nhóm B và C có khả năng giúp cơ thể giảm stress và lo lắng.

Bên cạnh đó, cũng cần hạn chế các loại thực phẩm có chứa cafein, nicotine vào buổi tối để tránh các chất này ảnh hưởng đến thần kinh gây khó ngủ. Không chỉ vậy, cũng không nên ăn quá no vào buổi tối sẽ khiến dạ dày phải hoạt động hết công sức gây đầy bụng, khó tiêu dẫn đến khó ngủ. 

Với những người thường xuyên đi tiểu đêm, hãy hạn chế uống nước vào buổi tối để giúp cơ thể được ngủ trọn vẹn sau một ngày dài.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng
Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là biện pháp chăm sóc người mất ngủ hiệu quả

2. Không gian ngủ

Một không gian ngủ tốt sẽ tạo điều kiện cho giấc ngủ được thuận lợi hơn, ngủ ngon và sâu giâc hơn. Vì vậy, hãy tự tạo cho mình một phòng ngủ thoải mái, cách âm tốt. Đặc biệt nên chú ý ánh sáng trong phòng để có thể dễ ngủ hơn. 

Ngoài ra, hãy sử dụng nệm cũng như gối có độ mềm mịn, thoải mái nhất để có những giấc ngủ tốt. Trong trường hợp quá khó đi vào giấc ngủ, các bạn hãy thử bật những bản nhạc không lời với giai điệu nhẹ nhàng để dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, hãy giữ nhiệt độ phòng ở mức thích hợp nhất sẽ giúp bạn dễ ngủ và không bị tỉnh giấc giữa đêm.

Cần lưu ý việc sử dụng điện thoại và xem màn hình tivi, máy tính trước khi ngủ có thể khiến tình trạng mất ngủ trầm trọng hơn. Tốt nhất trước khi ngủ 1h đồng hồ không nên sử dụng các thiết bị điện tử này.

Không gian ngủ tốt
Dọn dẹp, trang trí không gian ngủ giúp người bệnh dễ ngủ hơn

3. Tâm lý

Hãy giữ một tâm lý thoải mái, tránh stress. Đặc biệt, đừng nên mang tâm lý lo âu, hoảng loạn lên giường ngủ. Lúc ngủ hãy để cơ thể mình thoải mái nhất sẽ cảm thấy giấc ngủ đến dễ dàng và có thể ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn mà không sợ tỉnh dậy giữa đêm.

Để có một tâm lý thoải mái, hàng ngày các bạn có thể luyện tập các bài tập thể dục thể thao giúp thư giãn cơ thể. Nên lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, nhảy dây, ngồi thiền, đạp xe…. Mỗi ngày dù bận hãy cố định dành 30 phút để cơ thể được thả lỏng.

Không chỉ vậy, trước khi đi ngủ các bận cũng có thể tắm nước ấm hoặc ngâm chân vào buổi tối, đọc sách báo để giúp tinh thần được cân bằng.

Thư giãn giúp người bệnh giảm căng thẳng
Thư giãn giúp người bệnh giảm căng thẳng

4. Tập cho người bệnh thói quen đi ngủ khoa học

Người nhà có thể giúp người bệnh thiết lập một thời gian biểu khoa học hàng ngày. Với lịch trình ăn uống, nghỉ ngơi, tập thể dục làm việc đều đặn đúng giờ để cơ thể tự thiết lập được nhịp sinh học cho giấc ngủ. Hãy cố gắng thực hiện đúng theo thời gian biểu mỗi ngày, không nên ngủ muộn vào ngày cuối tuần vì sẽ phá hỏng chu kỳ mà cơ thể đã quen. 

Ngoài ra, cũng không nên ngủ quá nhiều vào ban ngày hoặc vào buổi trưa. Hãy ngủ đủ giấc từ 7-8h mỗi ngày để cơ thể có đầy đủ năng lượng làm việc cho ngày mới.

Bên cạnh đó, người nhà cũng nên chú ý nếu người bệnh vẫn tiếp tục bị mất ngủ kéo dài đến 1 tháng trở lên mà không có dấu hiệu thay đổi cần liên lạc với các bác sĩ để được thăm khám và hỗ trợ điều trị.

Thói quen ngủ khoa học
Giúp người bệnh rèn luyện thói quen ngủ khoa học

Với trường hợp mất ngủ nhẹ và cần cải thiện giấc ngủ các bạn có thể tìm đến các thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ giấc ngủ. Các sản phẩm này sẽ giúp tình trạng mất ngủ được cải thiện rõ ràng. Tuy nhiên, nên lựa chọn các sản phẩm hỗ trợ từ thảo mộc và thảo dược tự nhiên để tránh những tác dụng phụ xảy ra cho cơ thể.

Trên thị trường hiện nay có một sản phẩm được rất nhiều người quan tâm và lựa chọn tìm hiểu. Sản phẩm này có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên với các loại thảo dược an toàn, lành tính được lưu truyền mang tác dụng giúp ngủ ngon, sâu giấc an thần từ lâu. Các loại thảo mộc đó bao gồm Lạc tiên, Thảo quyết minh, Mạch môn, Sơn dược, Mẫu lệ, Bình vôi, Lá Vông, Phục linh.

Loại thực phẩm chức năng này được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao và đã được Bộ y tế cấp phép lưu hành toàn quốc với tính năng giúp hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, an thần, suy nhược thần kinh kéo dài. (Chi tiết sản phẩm tại đây)

Trên đây là những thông tin cần thiết về cách chăm sóc người bị mất ngủ đúng cách. Hy vọng qua bài viết này, người nhà có thể có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc người thân yêu của mình tốt hơn để giúp người thân có những giấc ngủ tốt và trọn vẹn hơn. 

Trong trường hợp mất ngủ kéo dài không được cải thiện, cần đưa người bệnh tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn và có phác đồ điều trị phù hợp.