Mất ngủ ở người trẻ tuổi, đừng chần chừ tìm cách khắc phục

13

Bệnh mất ngủ đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến bộ phận người trẻ tuổi. Căn bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng nặng nề và nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt ở thế hệ trẻ. Để hiểu hơn về căn bệnh mất ngủ ở người trẻ tuổi, chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây!

1. Mất ngủ ở người trẻ tuổi là gì?

Mất ngủ hay được gọi là tình trạng rối loạn giấc ngủ thường hay xuất hiện ở người cao tuổi. Tuy nhiên với nhịp sống xô bồ và hối hả của con người trong những năm gần đây thì căn bệnh này không còn là của riêng người già nữa. Tầng lớp thanh niên xuất hiện tình trạng mất ngủ, mệt mỏi tương đối nhiều do những áp lực trong công việc và cuộc sống khiến tinh thần của giới trẻ bị ảnh hưởng.

Khi bị mất ngủ, người trẻ tuổi thường có những biểu hiện sau đây:

– Nằm trằn trọc rất lâu nhưng không thể nào đi vào giấc ngủ, giấc ngủ tự nhiên rất khó đến vào mỗi đêm

– Có thể ngủ được nhưng giấc ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc, nửa đêm có thể xuất hiện các trạng thái mộng mị, thức giấc giữa đêm và khi thức giấc thì rất khó để đi vào giấc ngủ trở lại. 

– Người trẻ tuổi có thể ngủ được nhưng sáng hôm sau thức dậy tinh thần mệt mỏi, cảm giác đau đầu, buồn ngủ, mất tập trung và dễ nổi nóng. 

– Cơ thể mệt mỏi, lâu dần suy kiệt sức lực, không còn tâm trạng và sức lực để làm việc. 

Để xác định được bệnh mất ngủ ở người trẻ tuổi cần phải theo dõi những biểu hiện như:

– Tinh thần sa sút, uể oải vào ban ngày.

– Khó ngủ, mất ngủ vào ban đêm mỗi tuần ít nhất 3 lần và có thể kéo dài liên tục trong vòng ba tháng.

Nếu nhận thấy bản thân gặp phải các biểu hiện như trên, người bệnh nên tìm đến các y bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán tình trạng bệnh. Không nên chủ quan để bệnh kéo dài mà không có biện pháp can thiệp sẽ rất dễ dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe.

Mất ngủ ở người trẻ tuổi
Mất ngủ ở người trẻ tuổi

2. Nguyên nhân nào gây mất ngủ ở người trẻ tuổi?

Người trẻ tuổi bị mất ngủ thường là do những nguyên nhân sau:

– Áp lực công việc và cuộc sống quá lớn

Cuộc sống hiện đại luôn là một cuộc chạy đua không hồi kết, ai chậm chạp sẽ bị bỏ lại phía sau. Chính vì lẽ đó, cuộc sống của người trẻ tuổi luôn bộn bề chạy đua với công việc và những lo toan vất vả cơm áo gạo tiền từ cuộc sống. Vì vậy, ngày nay tình trạng lứa tuổi thanh niên mắc bệnh mất ngủ ngày càng xuất hiện nhiều.

– Lạm dụng các thiết bị điện tử

Cuộc sống hiện đại phát triển chính vì vậy những thiết bị điện tử công nghệ dường như là vật bất ly thân đối với giới trẻ như điện thoại, máy tính, tivi, internet… Chính các thiết bị này gây nên triệu chứng rối loạn cho hệ thần kinh, khiến mất ngủ và mệt mỏi kéo dài khi sử dụng quá nhiều.

– Chất kích thích – lạm dụng gây nên bệnh mất ngủ

Các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, trà, cà phê… đều không thể thiếu đối với những người trẻ. Khi sử dụng các loại chất kích thích hàng ngày sẽ khiến bộ não bị ảnh hưởng và rất khó đi vào giấc ngủ sau khi sử dụng.

– Mất cân bằng, tinh thần hưng phấn hoặc ức chế quá mức

Những thói quen sinh hoạt thiếu nề nếp như ăn khuya, thức khuya chơi game, không ngủ đúng giờ sẽ gây nên các triệu chứng mất cân bằng hưng phấn và ức chế cho cơ thể. Khiến người trẻ tuổi bị suy nhược cơ thể dẫn đến bệnh mất ngủ và mệt mỏi kéo dài.

Áp lực công việc, cuộc sống là nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ
Áp lực công việc, cuộc sống là nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ

3. Hệ lụy khi người trẻ tuổi mất ngủ thời gian dài

Chứng mất ngủ tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nên các hệ lụy nguy hại đến sức khỏe như:

– Tâm lý bị ảnh hưởng đầu tiên

Khi mất ngủ kéo dài, người trẻ tuổi sẽ thường xuyên cáu gắt, bực bội, trí nhớ giảm sút và khó tập trung. Đặc biệt, tâm lý còn ảnh hưởng đến chất lượng hoàn thành công việc, mất thăng bằng và dễ bị ngã khi di chuyển.

– Tăng huyết áp

Bệnh mất ngủ kéo dài sẽ khiến tăng huyết áp do lúc này cơ thể phải “gồng gánh” sự mệt mỏi nên nhịp tim thường tăng cao và kéo theo huyết áp cũng tăng cao.

– Gây nên bệnh trầm cảm

Giới trẻ hiện nay có nguy cơ trầm cảm ở mức độ cao. Chỉ cần hoạt động mệt mỏi cả ngày và đêm không ngủ được sẽ dẫn đến tình trạng khó chịu gây ức chế và mệt mỏi vào ngày hôm sau. Nếu tình trạng này thường xuyên xuất hiện và kéo dài sẽ khiến bệnh trầm cảm xuất hiện. 

– Mắc một số căn bệnh nguy hiểm

Bệnh mất ngủ có thể là biểu hiện của một số căn bệnh nguy hiểm ở người trẻ tuổi như: béo phì, nhồi máu cơ tim, đái tháo đường, viêm nhiễm tăng cao và còn có nguy cơ lớn gây nên bệnh ung thư. Không chỉ vậy, mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến da, tóc giảm sự thích ứng trong cuộc sống có thể gây nguy cơ đột quỵ trong đêm.

Mất ngủ gây ra nhiều hệ lụy tới thế hệ trẻ
Mất ngủ gây ra nhiều hệ lụy tới thế hệ trẻ

4. Điều trị mất ngủ ở người trẻ tuổi

Để điều trị dứt điểm bệnh mất ngủ ở người trẻ tuổi, trước tiên cần tìm ra nguyên nhân gây nên bệnh. Khi tìm được nguyên nhân rồi các bác sĩ sẽ thăm khám và điều trị theo đúng tình trạng của mỗi bệnh nhân.

Để điều trị bệnh mất ngủ ở người trẻ tuổi, các bạn có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây:

– Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt hàng ngày ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của giấc ngủ. Khi bạn tạo được cho bản thân một thói quen tốt với lịch sinh hoạt đúng giờ cũng sẽ cải thiện được phần nào tình trạng mất ngủ. Cụ thể như:

+ Ngủ và thức dậy vào thời điểm cố định trong ngày: Việc tạo thói quen ngủ và thức vào giờ cố định sẽ giúp cơ thể được điều hòa và thiết lập lại nhịp sinh học giúp bạn có thể dễ ngủ hơn và ngủ ngon hơn.

+ Giảm thời lượng giấc ngủ trưa: Giấc ngủ trưa tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng khi kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ ban đêm. Vì vậy chúng ta chỉ nên có giấc ngủ ngắn từ 30-45 phút mỗi ngày.

+ Hạn chế tiếp xúc ánh sáng xanh vào buổi tối: Để có một giấc ngủ tốt, người trẻ tuổi nên hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử bằng cách: chặn ứng dụng ánh sáng xanh trên điện thoại, ngừng sử dụng tivi, máy tính, điện thoại trước khi ngủ.

+ Không sử dụng cà phê và trà vào buổi tối

Trà và cà phê đều có chứa hàm lượng cafein cao gây kích thích hệ thần kinh trung ương khiến giấc ngủ bị rối loạn, ngoài ra nồng độ của cafein còn tăng cao trong máu khoảng 6-8h sau khi sử dụng. Vì vậy, để hạn chế tình trạng mất ngủ các bạn không nên sử dụng các loại đồ uống này từ khoảng chiều tối.

+ Thiết lập chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến chứng mất ngủ ở người trẻ tuổi. Do vậy việc thiết lập một chế độ ăn uống khoa học là vô cùng hợp lý. Người bị mất ngủ nên:

  • Ăn vừa đủ vào buổi tối, tránh các món ăn khó tiêu hóa
  • Không ăn khuya
  • Hạn chế uống các loại nước hoặc canh rau gây lợi tiểu vào bữa tối.

+ Cần tập luyện thể dục thể thao hàng ngày

Tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, khiến máu lưu thông tốt hơn, tinh thần được thư giãn. Lúc này giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện tốt nhất. Tuy nhiên nên lựa chọn môn thể thao hợp lý, không vận động quá sức.

+ Tạo môi trường phòng ngủ tốt

Với những người trẻ tuổi bị mất ngủ, hãy cố gắng tạo cho mình một không gian tốt bao gồm:

  • Phòng ốc thoáng mát có nhiệt độ và ánh sáng phù hợp
  • Cách âm tốt
  • Chăn ga, gối có chất liệu mềm mại vừa phải tạo cảm giác thoải mái khi nằm

+ Thư giãn tinh thần giải tỏa căng thẳng sau một ngày

Để tinh thần được thư giãn, các bạn hãy giải trí bằng những trò chơi hoặc niềm yêu thích riêng sau mỗi ngày làm việc căng thẳng. Các bạn trẻ có thể nghe nhạc, đọc sách, ngâm mình trong làn nước ấm, ngồi thiền… để có sự thoải mái và tinh thần được giải tỏa.

Mất ngủ ở người trẻ tuổi cần được điều trị sớm và đúng cách
Mất ngủ ở người trẻ tuổi cần được điều trị sớm và đúng cách

– Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng giúp an thần, chống mất ngủ, tái tạo sức sống hệ thần kinh để có một giấc ngủ tốt nhất.

Nên lựa chọn sản phẩm chứa các thảo dược tự nhiên an toàn cho sức khỏe mà không gây nên bất kỳ một tác dụng phụ nào. Đặc biệt là các loại thảo dược như Lạc tiên, Thảo quyết minh, Mạch môn, Sơn dược, Mẫu lệ, Bình vôi, Lá Vông, Phục linh. Các loại thảo dược này đều có thành phần được chứng nhận giúp cải thiện giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn. (Chi tiết sản phẩm tại đây)

Trên đây là bài viết mất ngủ ở người trẻ tuổi và những điều cần biết. Hy vọng bài viết này giúp ích được cho các bạn trong quá trình điều trị chứng bệnh mất ngủ kéo dài và có một sức khỏe tốt hơn.