Nguyên nhân gây mất ngủ và cách phòng ngừa mất ngủ hiệu quả

17

Mất ngủ có thể là tình trạng tạm thời do những thay đổi về sinh lý nhưng mất ngủ kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cũng như sức khỏe người bệnh. Vậy có những nguyên nào gây ra tình trạng này, cách phòng ngừa mất ngủ ra sao? Tất cả các thông tin giải đáp sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân thường gây mất ngủ

Một số nguyên nhân chính có thể gây nên tình trạng mất ngủ đó là: 

1.1. Áp lực, căng thẳng

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng mất ngủ đó chính là những áp lực căng thẳng về công việc, học hành, sức khỏe hoặc bất cứ chuyện gì liên quan đến gia đình. 

Điều này có thể khiến tâm trí của bạn hoạt động nhiều hơn về đêm và khiến bạn dễ bị mất ngủ. Các sự kiện khác như bị chấn thương, gia đình có người bị bệnh, ly hôn hay mất việc cũng có thể gây ra tình trạng mất ngủ. 

1.2. Thói quen sinh hoạt

Một số thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày cũng có thể khiến bạn mất ngủ như: giờ giấc đi ngủ thất thường, ngủ trưa quá nhiều, môi trường ngủ không được thoải mái hoặc có quá nhiều thứ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ như tivi, điện thoại, máy tính, trò chơi video. Tất cả những thứ đó đều có thể khiến chu kỳ giấc ngủ của bạn bị cản trở. 

1.3. Thay đổi giờ giấc làm việc hoặc sinh hoạt thất thường

Lịch sinh học giống như một chiếc đồng hồ, giúp cơ thể sắp xếp lịch ngủ, nghỉ ngơi, quá trình trao đổi chất và nhiệt độ cơ thể. Lịch trình du lịch và làm việc quá tải sẽ khiến bạn bị gián đoạn nhịp sinh học và dẫn đến mất ngủ. 

Nguyên nhân chính của việc mất ngủ có thể kể đến như: ảnh hưởng lệch múi giờ, làm việc muộn, thức khuya dậy sớm,.. 

1.4. Rối loạn sức khỏe tâm thần

Một nguyên nhân khác dẫn đến mất ngủ đó chính là rối loạn sức khỏe tâm thần. Chẳng hạn như bị rối loạn lo âu, căng thẳng sau chấn thương. Việc bạn thức dậy sớm mỗi ngày cũng có thể là biểu hiện của sự trầm cảm. 

1.5. Sử dụng chất kích thích

Các chất kích thích khiến chúng ta ngủ không sâu giấc vào ban đêm phải kể đến là: caffeine, nicotine và cồn (có trong cà phê, trà, nước ngọt có ga…). Bởi các chất có thể gây kích thích hệ thần kinh trung ương, làm gián đoạn các giai đoạn của giấc ngủ hay gây ra tình trạng thức giấc giữa đêm. 

1.6. Vấn đề sức khỏe

Một nguyên nhân khác dẫn đến mất ngủ là các vấn đề liên quan đến sức khỏe như cơn đau mãn tính xuất phát từ bệnh lý viêm khớp, đau lưng. Hoặc tình trạng trầm cảm, lo lắng cũng có thể gây ra mất ngủ. 

Bên cạnh đó, các vấn đề gây ra hiện tượng đi tiểu đêm do rối loạn chức năng tuyến tiền liệt hay bàng quang cũng có thể gây ra gián đoạn giấc ngủ. Một số bất thường khác của sức khỏe cũng có thể gây ra tình trạng mất ngủ đó là: ngưng thở, các bệnh lý về tuyến giáp, bệnh tim,… 

1.7. Tuổi tác

Nguyên nhân tiếp theo có thể gây ra tình trạng mất ngủ đó chính là tuổi tác. Khi về già, giấc ngủ thường trở nên ít hơn bởi các tiếng ồn xung quanh. Thêm vào đó, tuổi tác cao cũng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi vào buổi tối và khi thức dậy sớm vào buổi sáng. 

1.8. Bệnh lý

Nguyên nhân cuối cùng khá phổ biến đối với tình trạng mất ngủ đó chính là các bệnh lý. Một số bệnh lý có thể gây ra tình trạng mất ngủ như: đau mãn tính, ung thư, tiểu đường, bệnh tim, hen suyễn, trào ngược dạ dày thực quản, tuyến giáp hoạt động quá mức, bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer.

Nguyên nhân gây mất ngủ
Tổng hợp các nguyên nhân gây mất ngủ

2. Phòng ngừa bệnh mất ngủ

Để phòng ngừa hiện tượng mất ngủ phổ biến hiện nay, bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây: 

– Thay đổi thói quen sinh hoạt: Một thói quen sinh hoạt tốt, đúng giờ giấc sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và cảm thấy thoải mái khi thức giấc. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên vận động ngoài trời hoặc luyện tập một số bài tập thể dục mỗi ngày để có được giấc ngủ ngon hơn. 

– Bổ sung đủ chất dinh dưỡng: Để phòng ngừa bệnh mất ngủ, bạn có thể bổ sung một số loại thực phẩm vào bữa ăn của mình như: mộc nhĩ, trứng, yến mạch, sen, đậu xanh, sữa chua, cà chua… Thêm vào đó, bạn cũng không nên sử dụng cà phê, thuốc lá, rượu bia để tránh gây mất ngủ vào ban đêm.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp hạn chế mất ngủ
Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp hạn chế mất ngủ

– Vận động nhẹ nhàng trước khi ngủ: Nếu bạn cảm thấy khó đi vào giấc ngủ thì có thể luyện tập một số bài yoga đơn giản, nhẹ nhàng để giúp ngủ ngon hơn. 

– Cải thiện không gian phòng ngủ: Không gian phòng ngủ của bạn cần thoáng đãng và không nên cài đặt quá nhiều thiết bị điện tử trong phòng ngủ để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bởi khi bạn quá tập trung vào các thiết bị điện tử sẽ khiến đầu óc bạn bị căng thẳng và khó đi vào giấc ngủ. 

– Sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ an thần: Ngoài các biện pháp phòng ngừa kể trên, bạn cũng có thể tham khảo một số loại thảo dược tự nhiên có tác dụng hỗ trợ an thần như: Lạc tiên, Thảo quyết minh, Mạch môn, Sơn dược, Mẫu lệ, Bình vôi, Lá Vông, Phục linh,…. 

Đây đều là những loại thảo dược giảm mất ngủ siêu kinh điển trong nền Y học Cổ truyền, tuy nhiên để đỡ mất thời gian rửa, pha thì bạn cũng có thể lựa chọn sản phẩm bảo vệ sức khỏe dạng viên cho thuận tiện, điển hình như viên uống giảm mất ngủ An Thần Vinh Gia. 

An Thần Vinh Gia có thành phần từ 100% thảo dược nên rất lành tính và không gây ra tác dụng phụ khi sử dụng. 

Trên đây là các nguyên nhân phổ biến dẫn đến mất ngủ và cách phòng ngừa mất ngủ hiệu quả. Nếu bạn bị mất ngủ lâu ngày kéo dài, bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.