Những tư thế ngủ ngon để bạn có sức khỏe tốt hơn

18

Tư thế nằm ngủ góp phần không nhỏ trong việc quyết định bạn sẽ có một giấc ngủ ngon, sâu giấc hay không. Chính vì thế bạn nên tham khảo một số tư thế nằm ngủ khoa học, giúp bản thân mình có giấc ngủ trọn vẹn.

Tư thế ngủ ngon
Tư thế ngủ ngon

1. Các tư thế giúp ngủ ngon

Mỗi tư thế ngủ khác nhau sẽ mang đến những lợi ích và nhược điểm khác nhau. Do vậy bạn sẽ cần điều chỉnh linh hoạt giữa các tư thế ngủ để vừa mang lại lợi ích cho sức khỏe và vừa phù hợp với thói quen của bản thân. Xem ngay một số tư thế ngủ dưới đây: 

1.1. Uốn cong người kiểu thai nhi

Uốn cong người kiểu thai nhi là một trong những tư thế đầu tiên giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Đây cũng là một trong những tư thế ngủ rất phổ biến dành cho người bị đau lưng, phụ nữ mang thai và người muốn giảm tiếng ngáy khi ngủ. 

Giống như tư thế úp thìa, các cặp đôi sẽ cùng nghiêng sang một bên và cong nhẹ người nằm sát nhau. Tư thế ngủ này sẽ giúp tăng hormone tình yêu oxytocin và làm tăng tình cảm vợ chồng hơn rất nhiều. 

Tuy nhiên, tư thế ngủ kiểu thai nhi cũng có một số nhược điểm cần lưu ý. Bạn cần phải hoàn toàn thả lỏng cơ thể và nằm cong một cách tự nhiên để không tạo ra sự cản trở hô hấp trong khi ngủ. Ngoài ra, nếu thường gặp tình trạng đau và cứng khớp, thì việc ngủ trong tư thế thai nhi sẽ khiến bạn bị nhức mỏi và ê ẩm vào buổi sáng. 

1.2. Nằm ngủ nghiêng một bên

Nằm ngủ nghiêng một bên tốt nhất là nằm nghiêng về bên trái. Ưu điểm của kiểu ngủ này đó chính là có thể giúp giảm tiếng ngáy, có lợi cho hệ tiêu hóa và kiểm soát được chứng ợ nóng của cơ thể.

Tuy nhiên, tư thế này đôi khi cũng sẽ có nhược điểm bởi nó sẽ gây tê cứng ở vai, hoặc có thể dẫn đến cứng hàm khi bị tì đè. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng việc nằm nghiêng cũng sẽ góp phần làm tăng nếp nhăn trên da. 

Do vậy, nếu bạn có thói quen ngủ nghiêng, thì hãy sử dụng một chiếc gối chất lượng tốt để tránh tình trạng đau cổ vai gáy. Thêm vào đó, khi ngủ ở tư thế này, bạn cũng có thể kê thêm một cái gối nhỏ giữa hai chân để căn chỉnh hông, phù hợp với đường cong của cột sống. 

Tư thế ngủ nghiêng một bên
Tư thế ngủ nghiêng một bên

1.3. Nằm sấp

Tư thế nằm sấp thường sẽ chỉ phù hợp với những người ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên tư thế này không có quá nhiều ưu điểm mà người lại lại có rất nhiều nhược điểm như: gây đau cổ và đau lưng, tạo nhiều áp lực không cần thiết cho cơ và khớp khiến bạn cảm thấy đau mỏi người khi thức dậy. 

Do đó, nếu vẫn muốn ngủ theo tư thế này thì nên sử dụng một chiếc gối kê đầu mỏng hoặc có thể không cần dùng gối để giảm thiểu tối đa áp lực lên cổ. Bạn cũng nên kê thêm một chiếc gối dưới vùng bụng – xương chậu để giảm đau phần lưng. 

1.4. Nằm ngửa

Là một trong những tư thế ngủ tốt cho sức khỏe, nằm ngửa mang đến rất nhiều lợi ích như: bảo vệ cột sống, giảm đau hông và đầu gối, giữ cho làn da luôn tươi trẻ nhờ tránh được một số nếp nhăn do tác động của trọng lực. 

Tuy nhiên tư thế này lại không thực sự phù hợp với người ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ hoặc những đang bị đau lưng. Đó là lý do nên lựa chọn những tư thế ngủ phù hợp nhất cho thể trạng của bạn. 

Với tư thế nằm ngửa, bạn nên sử dụng thêm một chiếc gối đặt phía dưới khu vực đầu gối để giảm bớt tình trạng đau lưng và tránh tạo áp lực lên cột sống. Ngoài ra, nếu bạn bị tắc nghẽn đường thở có thể sử dụng thêm một chiếc gối phụ để dễ thở hơn.

Tư thế nằm ngửa
Tư thế nằm ngửa

2. Những lưu ý khi ngủ

Mỗi người dành đến ⅓ thời gian của cuộc đời để ngủ, do đó một giấc ngủ ngon đóng vai trò vô cùng quan trọng đến sức khỏe. Do vậy, nếu đang gặp tình trạng khó ngủ hoặc bất kỳ triệu chứng nào của rối loạn giấc ngủ thì sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng. 

Sau mỗi giấc ngủ, nếu không cảm thấy sảng khoái khi thức dậy thì bạn cần lên kế hoạch để xây dựng thói quen ngủ tốt hơn. Bên cạnh điều chỉnh giấc tư thế ngủ phù hợp, cũng có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ của mình bằng cách: 

– Hạn chế tiêu thụ dư thừa caffein từ trà, cà phê,… 

– Tạo thói quen tập luyện thể dục thể thao đều đặn hơn. 

– Thiết lập cho bản thân lịch trình thư giãn hàng đêm để có thể tự chuẩn bị cho mình một giấc ngủ ngon. 

– Sử dụng một số sản phẩm bổ sung bảo vệ sức khỏe để hỗ trợ an thần, nâng cao chất lượng giấc ngủ để bạn ngủ sâu và ngủ ngon hơn, hỗ trợ giảm suy nhược thần kinh. 

Tuy nhiên khi lựa chọn các sản phẩm bảo vệ sức khỏe để hỗ trợ giấc ngủ, bạn nên lựa chọn các sản phẩm có thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên bao gồm: Lạc tiên, Thảo quyết minh, Mạch môn, Sơn dược, Mẫu lệ, Bình vôi, Lá vông, Phục linh. Đây đều là những thảo dược quen thuộc vô cùng lành tính nên bạn hoàn toàn có thể an tâm sử dụng mà không lo lắng sản phẩm gây ra tác dụng phụ. 

Thành phần thảo dược quý trong An Thần Vinh Gia
8 thảo dược quý trong viên uống giảm mất ngủ An Thần Vinh Gia

Tóm lại, mỗi người khi ngủ có một thói quen và tư thế ngủ khác nhau. Do đó, nếu tư thế ngủ hiện tại không gây ra sự khó chịu và không gặp các vấn đề bất thường nào về sức khỏe thì bạn không cần phải thay đổi tư thế ngủ của mình. Hãy cứ ngủ theo tư thế thoải mái nhất để đảm bảo giấc ngủ của mình được trọn vẹn.